Pages

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Biểu tình phản đối nghệ sĩ Hồng Vân tại Little Saigon



Trưa ngày 16/9, cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon đã tổ chức biểu tình trước rạp hát Saigon Performing Art Center nhằm phản đối buổi trình diễn của kịch sĩ Hồng Vân trong vở kịch “Kỹ Nghệ Lấy Tây”, do công ty MH Entertaiment tổ chức.
RFA photo/Ngọc Lan
Cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon tổ chức biểu tình phản đối kịch sĩ Hồng Vân tại Little Saigon trưa 16/9.
Cuộc biểu tình được tổ chức với lý do “phản đối đoàn văn công Việt Cộng do đảng viên, đại biểu quốc hội kiêm nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân dẫn đầu.” Tham dự cuộc biểu tình có rất đông các hội đoàn quanh vùng Little Saigon và các vùng lân cận hưởng ứng với sự tham gia của hàng ngàn đồng hương gốc Việt.

Khán giả ngần ngại

Không giống như một số cuộc biểu tình văn nghệ sĩ trước đây là người biểu tình đứng bên ngoài khu vực đậu xe của nơi diễn ra buổi trình diễn. Lần này, người biểu tình cầm loa, băng rôn kêu gọi đả đảo, phản đối ngay trước cửa nhà hát, “khiến một số khán giả đã mua vé muốn vào xem cũng phải ngần ngại bỏ vé, ra về” như lời của ông Micheal Hoàng, người đứng ra tổ chức buổi trình diễn nói.
Ngọc Lan đã có mặt tại rạp Saigon Performing Art để ghi nhận lại một số hình ảnh của cuộc biểu tình.
Mời quý thính giả lắng nghe ý kiến của một số người tham gia cuộc biểu tình này.
Ông Phan Kỳ Nhơn, đại diện ban tổ chức biểu tình:
Chúng tôi có một cuộc biểu tình để phản đối một cán bộ cộng sản, một đảng viên cộng sản Hồng Vân sang đây trình diễn văn nghệ.                                                      Ô. Phan Kỳ Nhơn
“Kính chào cô Ngọc Lan, kính chào toàn thể đồng hương khán thính giả của đài Á Châu Tự Do. Thưa đồng hương, chúng tôi là Phan Kỳ Nhơn, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình ngày hôm nay. Ngày hôm nay là 16 tháng 9 năm 2012, chúng tôi có một cuộc biểu tình để phản đối một cán bộ cộng sản, một đảng viên cộng sản Hồng Vân sang đây trình diễn văn nghệ. Đây là mục tiêu chúng tôi thấy rằng vì California là thủ đô của người Việt tị nạn cộng sản mà đảng cộng sản một cách ngang nhiên đến đây qua những tay bầu show như Tô Văn Lai và Micheal Hoàng đưa vào đây để trình diễn văn nghệ. Đây là một thách thức hết sức lớn lao và chúng tôi nghĩ rằng đối với chúng ta là người Việt tị nạn thì cộng sản dù bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu thì chỗ chúng ta ở là không có sự xuất hiện của một tên cộng sản. Do đó cuộc biểu tình này nhằm mục tiêu là chống một tên cán bộ cộng sản xâm nhập thủ đô người Việt tị nạn cộng sản.”
Ông Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời của cộng đồng Việt Nam Nam California:
“Tôi tên là Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời của cộng đồng Việt Nam Nam California. Bên phía cộng đồng chúng tôi chúng tôi muốn mọi việc an bình, không có lộn xộn nên chúng tôi đã mời người tổ chức là ông Micheal Hoàng, chủ nhân của MH Entertaiment và ông Tô Văn Lai là người đứng đằng sau cố vấn. Chúng tôi mời hai người đó đến họp với ban chấp hành của cộng đồng Việt nam Nam California để giải quyết bằng cách thôi thì bây giờ anh muốn trình diễn cũng được nhưng mà anh loại trừ bà Hồng Vân đó ra trên sân khấu, đừng cho bả xuất hiện. Vì bả xuất hiện với tư cách cán bộ cộng sản thì chúng tôi không chấp nhận được. Nhưng mà họ không chịu, họ nhất định phải duy trì. Thế là chúng tôi đã báo trước với họ rằng là nếu như vậy thì phản ứng của đồng bào tị nạn cộng sản sẽ mãnh liệt và tôi sẽ không kiểm soát được.”
Cô Phục Nguyễn, đại diện Thanh Niên Cờ Vàng Nam California:
bt250
Cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon tổ chức biểu tình phản đối kịch sĩ Hồng Vân tại Little Saigon trưa 16/9. RFA photo/Ngọc Lan.
“Em tên là Phục Nguyễn, lý do tại sao ngày hôm nay em đi ra chung với đồng bào, đồng hương Việt Nam vì em muốn lên tiếng nói của những người trẻ sinh sống bên đất nước Mỹ này. Hôm nay tại Performing Art trong Fountain Valley có một người trong đảng cộng sản Việt Nam cô ta tên là Hồng Vân. Em muốn nói cho cô ta biết là em là một người trẻ sinh sống bên đất nước Mỹ này không chấp nhận một người từ đảng phái cộng sản Việt Nam bước chân trên đất nước tự do này.”
Ông Phạm Kim Long, cựu ủy viên giáo dục Orange County:
“Chúng tôi là Phạm Kim Long chúng tôi không còn là dân cử nữa, chúng tôi vừa hết nhiệm kỳ ủy viên giáo dục county. Chúng tôi có mặt trong cuộc biểu tình ngày hôm nay để đứng bên cạnh đồng hương của chúng ta trong việc phản đối văn công của cộng sản tới trình diễn ngày hôm nay. Cuộc biểu tình ngày hôm nay quan trọng hơn tất cả những cuộc biểu tình lần trước bởi vì người văn công Việt cộng ngày hôm nay không chỉ là một văn công Việt cộng không mà còn là một đảng viên chính thức của đảng cộng sản Việt Nam và cô ấy là người trong quốc hội của đảng cộng sản Việt Nam cho nên điều ấy là quan trọng, quan trọng hơn cả những lần chúng ta biểu tình chống lại những văn công như là Đàm Vĩnh Hưng.”

Tiếc tiền vô xem

Trong khi nhiều khán giả đã mua vé nhưng không vào xem do áp lực của người biểu tình, có một số người xé bỏ vé, thì cũng có một số khán giả vẫn vào bên trong xem với nhiều lý do như thích tài nghệ Hồng Vân, hay lỡ mua vé rồi, không trả lại được, tiếc tiền nên vào xem. Ông James Du, một khán giả cho biết:
James Du: Tôi sống ở Pasadena California và tên tôi là James Du.
Ngọc Lan: Trong khi rất đông người đến tham dự buổi biểu tình ngày hôm nay thì lý do gì anh lại có mặt và lại muốn vào xem vở kịch này?
James Du: Tôi muốn đến xem vở kịch này là vì tôi rất thích xem nghệ sĩ Hồng Vân và nhiều nghệ sĩ trong ban kịch này tôi rất là yêu mến họ. Trước đây tôi chỉ biết họ qua video thôi thì hôm nay tôi được biết họ đóng trên sân khấu.
Ngọc Lan: Khi anh đến xem như vậy và với không khí biểu tình như vậy thì anh có bị cản trở gì không và anh có suy nghĩ gì?
James Du: Dạ thưa chị là tôi rất khó khăn để mà vượt qua những người biểu tình. Họ rất là bạo động, tất cả những người đi vào đều bị họ hành hung đánh đập, chửi rủa những lời rất thô tục.
Ngọc Lan: Anh nói là những người đi xem bị đánh đập nhưng mà đánh đập là sao ạ? Chứ theo tôi biết thì đây là chốn công cộng rất là đông người mà nếu mà đánh đập như vậy thì cảnh sát sẽ can thiệp chứ?
James Du: Thưa vâng tại vì họ quây lại họ muốn đánh ai thì họ bao vây xung quanh hết rồi thì có người nhảy vô đánh, lúc đó cảnh sát còn lo chỗ khác họ không đủ người để mà kiểm soát. Cá nhân tôi bị đánh dập môi đây, và người đánh tôi đã bị cảnh sát bắt rồi.
Ngọc Lan: Nếu vở kịch Kỹ Nghệ Lấy Tây mà không phải Hồng Vân diễn vai chính mà một diễn viên khác diễn thì anh có đi coi không?
James Du: Cái vở kich này chính Hồng Vân tạo nên sự hào hứng cho khán giả đi xem. Nên tôi nghĩ nếu một nghệ sĩ khác thay thế thì có lẽ không hấp dẫn được cho tôi.
Một khán giả không nêu tên cho biết:
Ngọc Lan: Xin lỗi cô tên gì ạ?
Khán giả: Tôi không nói tên nhưng mà con tôi nó mua vé cho tôi coi cải lương nhưng lên đây không có ai cho tôi vô, tôi già cả tôi muốn lấy lại tiền mà cũng không ai cho tôi lấy lại tiền hết nên thôi giờ tôi vô coi chứ đâu có ai chịu trả tiền lại hết.
Ngọc Lan: Cô vô coi cô có thấy sợ không?
Khán giả: Dạ sợ chứ! Già rồi thấy cũng sợ nhưng mà tiếc tiền.
Trả lời phỏng vấn của đài Á Châu Tự Do qua điện thoại, trước giờ biểu diễn, nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ:
Vở kịch mà tôi mang đi là một vở diễn thời hiện thực phê phán của cả dân tộc. Tôi chỉ có một cái mục đích duy nhất đó thôi.                                 Kịch sĩ Hồng Vân
“Tôi qua trước buổi biểu diễn được 4 ngày, trong thời gian qua đây tôi đã đọc báo, tôi đã nghe radio những vấn đề mà những người chống đối chương trình Kỹ Nghệ Lấy Tây. Tôi thấy mỗi người một quan điểm, mỗi người một ý tưởng. Tôi chỉ biết rằng là khi tôi đã đem sứ mạng của người nghệ sĩ ra để tôi phục vụ khán giả của mình và tôi chỉ muốn rằng những khán giả của tôi ở hải ngoại chưa có dịp tiếp cận với những vở kịch của sân khấu kịch Hồng Vân thì sẽ có những cơ hội để mà gặp nhau một cách trực tiếp thì đó là ước muốn của tôi. Và vở kịch mà tôi mang đi là một vở diễn của thời hiện thực phê phán của cả dân tộc. Tôi chỉ có một cái mục đích duy nhất đó thôi.”
Ngọc Lan: Với tâm tình như vậy nhưng khi chính kiến hình ảnh người ta biểu tình kêu gọi tên mình ra chị có cảm xúc gì không?
Hồng Vân: Tất nhiên là buồn rồi. Nhưng mà thực ra mà nói thì tôi cũng đã lường trước được những việc như vậy vì tôi đã nghe trên radio cũng như đọc trên báo rồi. Đương nhiên thì những điều này tôi nghĩ rằng ở bất cứ một quốc gia nào hay bất cứ một chính kiến nào thì điều mà người ta mong muốn là người ta có cuộc sống về vật chất và tinh thần của người dân của họ là tốt đẹp lên thôi. Tôi nghĩ rằng việc tôi đang làm rất là đúng, bởi vì tôi muốn rằng con cháu tôi và hoặc những bậc cô bác đi trước chưa có dịp thưởng ngoạn lại những dòng văn học của Việt Nam, cái kho tàng văn học Việt Nam thì bây giờ tận mắt chứng kiến và cùng nhịp đập với nghệ sĩ chúng tôi ở trên sàn diễn và ở dưới khán đài có cùng một cộng hưởng. Tôi thấy rằng nên có những cái như vậy để thấy rằng mình có cùng một cộng hưởng, cùng một cái gọi là tự hào khi mình là người Việt Nam. Cho nên dù có hơi buồn hơi sock nhưng mà tôi vẫn cứ làm thôi bởi vì tôi thấy đó là một việc làm rất là đúng.

Không có nhận xét nào: