Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Hoàng Khương trong mắt Bùi Hằng



* Hoàng Khương - Sâm Ngọc Linh

Bùi Thị Minh Hằng - Tôi muốn viết đôi lời cho lòng mình bớt đi những ray rứt trăn trở về Hoàng Khương khi tôi cảm giác xót xa cho một con người có tâm có đức, luôn muốn làm những điều cho một xã hội tốt đẹp mà lại bị 'trả thù'. Trong xã hội này, làm một con người đúng nghĩa thật khó quá. Bỗng thấy vô cùng thương em, thương tất cả con dân Việt Nam đang phải chịu sống kiếp đọa đày... Hãy cố gắng lên em nhé! Đây như một bước thử thách bản lĩnh làm người. Chúng ta không thể nào 'tráo đổi' lương tâm trách nhiệm được. Chúng ta đang trong giai đoạn đối mặt với các ác, cái xấu mà chúng ta muốn loại trừ... Tất cả những con người công chính không ai tin rằng em có tội...


*

Được tin Hoàng Khương bị bắt khi tôi đang còn trong trại Thanh Hà. Tin này do con trai tôi thông báo trong một lần cháu vào thăm tôi.

Nếu như trước đây tôi sẽ phải "giật bắn mình" khi nghe tin Hoàng Khương bị bắt, nhưng lúc nhận tin này tôi chỉ có một cảm giác thảng thốt vì chua xót mà thôi... Vì từ việc đi biểu tình chống Trung Quốc như tôi và nhiều người khác mà họ còn bắt bỏ tù và dựng đứng tội danh 'gây rối' thì rõ ràng với công việc của Hoàng Khương, họ có thể vu khống bao tội danh khác. 

Hoàng Khương là một phóng viên báo đã từng là cây bút vàng trong thời tướng Nguyễn Việt Thành làm phó trưởng ban chống tham nhũng Trung Ương. Một nhà báo có tâm với nghề chuyên viết về mảng xã hội như Hoàng Khương sẽ khó mà tránh được 'tai nạn' nghề nghiệp trong xã hội ĐỒ ĐỂU này... Tôi quen biết em thật tình cờ cách nay nhiều năm. Khi đó Hoàng Khương còn làm bên báo phụ nữ TP HCM với bút danh Sâm Ngọc Linh.

Và em đã viết bài  Vũng tàu: cần làm rõ vụ một phụ nữ bị đánh đập dã man.


Vụ này viết về chính tôi khi đó bị bạo hành bởi cảnh sát 113 Vũng Tàu. Đó là những tháng ngày tôi còn là người sống trong một xã hội bưng bít, chưa hiểu thế nào là 'độc tài tàn bạo' và vẫn ngây thơ tin rằng đất nước này còn có luật pháp - còn có lẽ phải, công lý...

Việc Hoàng Khương viết bài về tôi khi đó hoàn toàn do sự phân công của tòa soạn và lương tâm nghề nghiệp thúc đẩy. Bởi khi tôi đến tòa soạn kêu cứu thì Hoàng Khương đi công tác Vũng Tàu, trên đường về nghe tòa soạn thông báo em đã quay trở lại Vũng Tàu chờ gặp tôi và ngày hôm sau bài báo đó đăng tải.

Tôi quý Hoàng Khương bởi cái tâm, cái tình của em. Càng tiếp xúc và làm việc thì càng khẳng định em là người tốt và còn là đứa con có hiếu... Tôi có ghé thăm mẹ em một lần khi nghe tin cụ nằm viện và chứng kiến cảnh Hoàng Khương tất bật lo toan, chăm sóc mẹ... Cho đến khi cưới em, tôi đi xa không thể dự đám cưới, rồi cuộc sống cứ thế cuốn mỗi người theo mỗi ngả và đã nhiều năm qua tôi không gặp lại, cũng như không biết tin tức gì cho đến khi nghe tin em bị bắt (gia đình tôi vẫn nhắc và nhớ về em).

Với ai thì tôi không biết. Nhưng riêng tôi thật sự không bao giờ tin Hoàng Khương là người làm sai pháp luật. Bởi có biết những việc em làm trong bao năm qua cho nhiều người, nhiều vụ việc mới thấy rằng em thật sự là một người có tâm, có ý thức trách nhiệm với xã hội. Điều này chắc chắn sẽ được nhiều người thân và cả bạn bè đồng sự của em xác nhận và hôm nay những hình ảnh của phiên tòa đã nói lên điều đó khi bạn bè, người thân và đồng nghiệp đến động viên em trước hàng rào ngăn cản của công an.


Một đất nước mà chuyên chính và luật pháp bị đảo lộn. Người biểu tình chống xâm lược bị gọi là 'phản động' và bị cho đi phục hồi nhân phẩm. Bị bỏ tù vì 'tội' trốn thuế. Người ngay thẳng dám lên tiếng vạch trần sai trái của người lãnh đạo thì bị bắt bởi lý do '2 bao cao su đã qua xử dụng'. Như vậy, rõ ràng một nhà báo muốn làm tròn lương tâm trách nhiệm của mình thật không dễ gì trong cái xã hội 'đểu cáng lên ngôi' và Nhân Quyền 'bị vùi dập' thế này.

Sẽ có rất nhiều người viết về phiên tòa này hay viết về hiện tình đất nước đang quằn quại trong những bất công - bạo ngược đang diễn ra.

Riêng tôi, chỉ muốn viết đôi lời cho lòng mình bớt đi những ray rứt trăn trở về Hoàng Khương khi tôi cảm giác xót xa cho một con người có tâm có đức, luôn muốn làm những điều cho một xã hội tốt đẹp mà lại bị 'trả thù'. Trong xã hội này, làm một con người đúng nghĩa thật khó quá. Bỗng thấy vô cùng thương em, thương tất cả con dân Việt Nam đang phải chịu sống kiếp đọa đày. 


Hãy cố gắng lên em nhé! Đây như một bước thử thách bản lĩnh làm người. Chúng ta không thể nào 'tráo đổi' lương tâm trách nhiệm được. Chúng ta đang trong giai đoạn đối mặt với các ác, cái xấu mà chúng ta muốn loại trừ... Tất cả những con người công chính không ai tin rằng em có tội.

Chỉ những kẻ tội đồ bị em vạch mặt bằng ngòi bút và lương tâm chúng muốn hại em và muốn "tiêu diệt" ngòi bút của em bằng bản án bất công vô luật pháp mà thôi!

Hãy đứng thẳng và mãi mãi là CÂY BÚT VÀNG trong sự tin yêu của muôn người Hoàng Khương nhé! Với chị và nhiều người dân em không bao giờ là kẻ có tội mà trái lại em là NGƯỜI CÔNG CHÍNH.

Không có nhận xét nào: