Pages

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Blogger Mẹ Nấm trả lời phỏng vấn RFA sau khi được thả

Chân Như, phóng viên RFA

181481_566400593382840_556782930_n-305.jpg
Blogger Mẹ Nấm (phải) phát bản tuyên ngôn nhân quyền cùng bong bóng bay tại Nha Trang
Photo courtesy of fb menam
Hai bloggers Mẹ Nấm –Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Binh Nhì-Nguyễn Tiến Nam bị công an tỉnh Khánh hòa bắt giữ làm việc suốt mất tiếng đồng hồ sau khi công khai phân phát cho nhiều người bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và bóng bay màu xanh với dòng chữ "Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng”. Đến khuya thứ Ba , blogger Mẹ Nấm được trả tự do, công an nói là để về nhà chăm sóc con nhỏ và sẽ tiếp tục “làm việc” trong những ngày sau.
Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã trả lời phỏng vấn của Chân Như sau khi về nhà.

Chân Như: Xin chúc mừng blogger Mẹ Nấm đã được trả tự do sau nhiều giờ bị tra vấn trong đồn công an. Chị vui lòng cho biết lý do vì sao bị bắt giữ và tra hỏi?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Vâng buổi chiều nay tôi có ra quảng trường Hai tháng 4 để phân phát cho mọi người bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và một số bạn bè của tôi thì phát cho các trẻ em ngoài quảng trường các bong bóng bay với nội dung là “quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng”. Sau đó thì lực lượng công an đến và họ mời tôi về công an phường Lộc Thọ để làm việc. Nội dung làm việc là tại sao lại phát Tuyên ngôn Nhân quyền, xin phép ai chưa mà phát. Rồi họ tịch thu và lập biên bản và quay phim giống như là bắt tội phạm. Sau đó họ giải về công an tỉnh để làm việc đến gần 12 giờ đêm.
Chân Như: Chị vui lòng thuật lại nội dung buổi làm việc giữa chị với công an tỉnh, được không ạ?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Khi được mời về thì đầu tiên họ lập biên bản sự việc là phân phát Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và họ hỏi là làm như thế này có xin phép ai không, có biết là vi phạm pháp luật không... thì xoay quanh những cái câu như thế. Thái độ thì nặng nề cũng có, căng thẳng cũng có nhưng tính tôi thì lúc nào cũng nhẹ nhàng nên tôi trả lời là xác định việc này tôi làm có sai không; Cơ quan an ninh bảo là họ không nói là tôi làm sai cũng không nói là tôi làm đúng. Họ không nói đúng hay sai.
Chân Như: Thưa chị ai là người cùng với chị tham gia cuộc phân phát tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và thả bong bóng cổ vũ nhân quyền ngày hôm qua?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Ngoài tôi ra thì còn có hai người vẫn còn bị bắt giữ đó là blogger Phạm Thanh Hải và bạn Binh Nhì- Nguyễn Tiến Nam. Tôi có bảo với cơ quan công an rằng vì bắt cả ba người chúng tôi cùng lúc thì tôi đợi cả ba người cùng đi về nhưng cơ quan công an họ ép tôi về vì họ bảo là ngày mai con gái tôi thi học kỳ, con trai thì đang sốt nên cứ về đi một lát nữa hai bạn tôi sẽ về. Vì lúc đó đã quá nửa đêm mà con thì đang ốm thì tôi quyết định về và sáng mai thì đến lại công an.
Chân Như: Thưa chị chị có dự kiến buổi làm việc với công an ngày mai sẽ diễn tiến ra sao, chị sẽ nói những gì khi đối thoại với công an?
943025_566400376716195_1997097664_n-250.jpg
Bóng bóng bay mang dòng chữ: "Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng"
Nguyễn ngọc Như Quỳnh: Vâng, tôi nghĩ những gì cần nói thì tôi đã nói rồi. Đương nhiên họ cũng sẽ hỏi là ai xúi giục và nguồn gốc in như thế nào như mọi lần thôi nhưng tôi nghĩ tôi vẫn sẽ quay lại nếu họ muốn biết cái gì đó thì vẫn sẽ quay lại. Thật sự hôm nay rất buồn cười ở chỗ nhiều người công an không dám đụng vào bản Tuyên ngôn Nhân quyền nữa cơ. Làm như là một tài liệu gì rất là kinh khủng.
Chân Như: Và cho đến khi nào thì chị nói là con chị bị bệnh thì mới cho về , thưa chị?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Ồ, họ biết chuyện đó từ sớm nhưng họ vẫn cứ làm đấy thôi và ngay cả khi làm việc thì tôi yêu cầu là điện thoại tôi không tắt, tôi không nghe điện thoại là vì tôn trọng họ nhưng họ vẫn  nghe điện thoại khi làm việc nhưng mà tôi không nghe; Nhưng mẹ tôi mang con trai tôi đến trước công an tỉnh thì tôi không biết vì cháu nó hơi nhăn khi cháu không có mẹ. Mẹ tôi mang cháu đến tôi không biết nhưng đến khi tôi làm việc gần xong thì tôi mới đọc tin nhắn, lúc đó mẹ tôi đã về rồi. Thật sự thì tôi hơi bất ngờ cơ quan công an lại nói với tôi là “ Đó em thấy chưa, lẽ ra giờ này em phải ở nhà với con, tại sao em lại đi làm những cái chuyện như thế này để bây giờ lại ngồi đây làm việc” Chị có hỏi lại là cái Tuyên ngôn Nhân quyền đó có phải là sai không, hành động hôm nay có phải là sai không thì  họ không có trả lời.
Chân Như: Thưa, chị có nghĩ sau vụ việc này chị sẽ bị theo dõi khắt khe hơn, và nếu vậy công việc của chị có bị cản trở nhiều hơn nữa không?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Tôi nghĩ, thật ra họ đã theo dõi tôi lại  từ tuyên bố buổi dã ngoại nhân quyền, nó được công khai rồi. Chỉ mời mình một cách khiên cưỡng thôi. Quan điểm của tôi nói với họ rất là rõ ràng trong cái dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1982 sắp tới đây họ có đề cập đến việc nâng cao quyền con người thì tôi muốn rất nhiều người khác biết rằng có một cái bản Tuyên ngôn Nhân quyền do Liên Hiệp Quốc thảo ra và ký. Việt Nam khi tham gia vào Hội đồng Liên Hiệp Quốc thì mặc nhiên phải chấp nhận cái giá trị này bên cạnh Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Xã hội, Nhân sự của các nước.
Những người khác không có điều kiện vô internet như tôi thì có thể đọc thêm về bản Tuyên ngôn Nhân quyền để biết. Chiều nay khi tôi đang tranh luận với anh công an về việc anh thu giữ chứng minh nhân dân bất hợp pháp thì người dân họ thấy và có lẽ cũng bức xúc về việc này, họ vây quanh tôi họ xin. Họ tự tìm đến bản Tuyên ngôn Nhân quyền để đọc thêm để thấy đó có phải là tài liệu gì ghê gớm hay không.
Chân Như: Và sau cùng, thưa chị, chị có nghĩ liệu công an có kết tội chị vào điều gì không, và có thể bị cầm giữ lâu ngày không?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Tôi đã từng bị giữ vì điều 258 là lợi dụng các quyền tư do dân chủ xâm phạm lợi ích quốc gia thì có lẽ theo như cũ thì họ vẫn giữ cái điều này nhưng ôm nay tôi đã nói rất rõ  rằng quan tâm đến Hoàng sa-Trường sa cũng không được , quan tâm đến Bau-xít Tây nguyên cũng không được, bây giờ quan tâm đến quyền con người cũng không được ư?
Tôi hỏi một câu hỏi như thế và tôi ra về.
Chân Như: Vâng xin cảm ơn blogger Mẹ Nấm rất là nhiều đã dành thời gian đặc biệt cho Đài Á châu Tự do chúng tôi.

Không có nhận xét nào: