Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Mẹ Nấm - Chuyện trước khi vô đồn công an

Câu đầu tiên khi cầm bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân Quyền trên tay là lực lượng chức năng hỏi:

- Ai, tổ chức nào tài trợ cho việc in ấn này?

Mình cười duyên dáng:

- Có mấy chục ngàn thôi mà sao phải kêu ai tài trợ hả anh?

- Đã xin phép, đăng ký nội dung với ai chưa mà đi phát?

Lại cười duyên dáng tiếp:

- Anh ơi, đây là văn bản do Liên Hiệp Quốc thông qua và có giá trị trên toàn thế giới với các quốc gia đã tham gia ký kết mà anh.

Im lặng.

Mình lại cười duyên dáng tiếp:

- Anh cứ cầm đọc đi, không có gì đáng sợ như anh nghĩ đâu, anh đọc xong biết đâu chúng ta lại có chuyện để nói tiếp đó.

Một anh khác già hơn xua tay:

- Thôi thôi khỏi cần đọc, tài liệu tuyên truyền phản động đó, mời hết về phường làm việc đi :D

Sau khi đã các bạn nhỏ có mặt ở quảng trường 2/4 Nha Trang chiều ngày 21/05/2013 đã nhận hết số bong bóng bay "Quyền Con Người của Chúng Ta phải được tôn trọng" và ba mẹ các bé đã nhận bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Cả nhóm rảo bước đi bộ về phía trước, có một số người dân đến xin bản Tuyên Ngôn mà mình đang cầm trên tay, hai anh quản lý đô thị và một chú có lẽ là an ninh (mặc thường phục) đi theo quây mình lại, chú Hoàng Dũng Cdvn đi phía trước mình nên không chứng kiến cảnh này :)

Khi có một bạn đến xin mình bản Tuyên Ngôn, thì anh quản lý đô thị kia nói:

- Cái này phát chưa xin phép, lát nữa thu lại.

Mình trả lời:

- Tại sao phải xin phép khi phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, một văn bản đã được cả thế giới công nhận hả anh?

Thế là có thêm nhiều người nữa đến lấy bản TNQTNQ trên tay mình, một bạn còn xin mình những hai tờ, và mọi người đọc rất chăm chú.

Nhiều người xung quanh ồ, à và bắt đầu tụ lại chỗ mình đứng, chú công an phường vừa trờ xe đến nhìn mình hất hàm:

- Sao, mấy người này làm gì ở đây? Xin phép ai chưa?

Mình vẫn nhẹ nhàng:

- Tụi em phát TNQTNQ, anh có cần đọc không? Mình đưa luôn tờ giấy cho chú ấy.

Chú ấy không cần đọc, rút điện thoại ra gọi đi đâu chẳng rõ rồi quay lại bảo mình cho kiểm tra giấy CMND.

Mình hỏi lại:

- Kiểm tra vì lý do gì ạ?

Chú trả lời:

- Tôi là công an, tôi có quyền kiểm tra.

- Dạ đúng, anh là công an, anh có quyền kiểm tra, nhưng mà tôi có quyền hỏi là anh kiểm tra giấy tờ tùy thân tôi vì lý do gì?

Chú:

- À à.. ờ ờ.. thì mấy người đi phát mấy thứ linh tinh nên tôi kiểm tra.

- Dạ vâng, anh nhìn xem, mấy thứ mà anh nói linh tinh là những bong bóng bay kia và bản TNQTNQ này. Đương nhiên là tôi sẽ để anh kiểm tra giấy tờ nhưng với điều kiện phải hợp lý.

Lúc này Binh Nhì đem CMND đến cho mình thế là một chú thường phục (trong hình) nhảy ra bảo giữ luôn Binh Nhì lại :)

Sau khi cầm chứng minh của mình, BN và anh Việt Vô Vi lật tới lật lui xem xét và nhận đủ điện thoại chỉ đạo thì chú công an kêu cả 3 về công an phường Lộc Thọ để làm việc. Mình phản đối việc chú ấy giữ CMND của 3 anh em (đoạn này mình hơi to tiếng vì chú ấy nói chuyện ngang phè):

- Tôi là công an, tôi có quyền kiểm tra (chú nhắc đi nhắc lại nhiều lần).

- Đúng, anh có quyền kiểm tra chứ anh không có quyền giữ. Anh xem xong thì phải trả lại, nói thì phải biết giữ lời. Chúng ta là người lớn mà.

Nói qua nói lại một hồi, cả ba không chịu đi, thế là chú thường phục già phải bảo:

- Trả lại CMND cho tụi nó đi :)

Xong vẫy xe của bên quản lý đô thị đến định chở 3 anh em đi.

Mình lại phản đối:

- Không bao giờ có chuyện chúng tôi đi xe này, anh mời chúng tôi đi làm việc thì phải mời bằng xe đàng hoàng còn không chúng tôi đi bộ.

Thế là chú công an đành vẫy taxi, cho 3 anh em và hai bạn an ninh trẻ theo cùng nữa. Mình lại phản đối:

- Ơ không được, chở thế này là vi phạm luật giao thông.

Thế là một anh an ninh đành ở lại quảng trường còn 4 người lên xe về công an phường Lộc Thọ. :)

Mẹ Nấm

(Blog Mẹ Nấm)

Không có nhận xét nào: