Pages

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Ông Đặng Thành Tâm 'vẫn họp Quốc hội'



Quốc hội Việt Nam
Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Việt Nam khóa XIII khai mạc hôm 20/5
Doanh nhân Đặng Thành Tâm, đại biểu Quốc hội khóa XIII, một lần nữa lại thu hút sự chú ý khi tin đồn về ông xuất hiện trên nhiều trang mạng không chính thức những ngày qua.
Ông Tâm bị nói đã vắng mặt trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra từ ngày 20/5.

Hôm 22/5 BBC đã mang các nghi vấn trên đặt câu hỏi cho ông Đặng Thành Tâm.
Tin bài trên một số báo trong nước về tình hình kinh doanh của ông Tâm, người là chủ tịch nhiều công ty lớn trên sàn chứng khoán như Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn, cũng làm cổ đông lo lắng.

BBC: Thông tin ông vắng mặt tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra gây nhiều đồn đoán. Thông tin này có đúng không và nếu đúng, ông có thể cho biết lý do vắng mặt?
Ông Đặng Thành Tâm: (cười) Tôi tham gia họp Quốc hội kỳ này từ ngày đầu tiên 20/5 cho đến hôm nay 22/5. Tôi không đi ra chỗ công cộng nên có lẽ có người không biết tôi dự họp.
Do thời gian này kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp Việt Nam đều phải tập trung thời gian và công sức đưa doanh nghiệp mình vượt qua khủng hoảng, nhất là những doanh nghiệp niêm yết thì gánh nặng và sức ép đối với cổ đông và nhà đầu tư là rất lớn.
Mỗi doanh nghiệp tự cố gắng vượt lên để phát triển trong lúc này chính là hành động thiết thực nhất để đóng góp công sức cùng với nỗ lực của chính phủ vực dậy nền kinh tế Việt Nam theo đúng nghị quyết Quốc hội.
Khi kinh tế còn nhiều vấn đề thì mọi người đều tùy theo vị trí, lĩnh vực của mình phải cùng nhau góp công sức, trí tuệ, hiến kế hay bằng chính những hành động cụ thể để chia sẻ khó khăn chung của đất nước, của doanh nghiệp, của người dân, của chính phủ.
Việc ai đó cố tình xuyên tạc hay đục nước béo cò, tôi tin rằng chẳng có mấy ai đồng tình bởi cả đất nước đều đang phải vật lộn với tình trạng thua lỗ, thất nghiệp, tội phạm, khiếu nại gia tăng như Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã phát biểu.
BBC: Người ta cũng nhắc tới khả năng bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông trong trường hợp ông tiếp tục không tham gia họp. Ông có biết và quan ngại về khả năng này hay không?
Ông Đặng Thành Tâm: Chưa có bất cứ một thông tin chính thức nào của Quốc hội đưa ra về bãi miễn tư cách đại biểu của tôi.
Chỉ có một vài trang mạng, ngay từ khi Quốc hội chưa khai mạc đã cố tình 'sáng tác' thêm chương trình bãi miễn tôi trong khi chương trình chính thức Quốc hội phát cho các đại biểu trong đó có tôi hoàn toàn không có điều này.
Đồng thời cũng nên hiểu rõ: theo quy định hiện nay, chưa có điều khoản nào quy định đại biểu vắng họp thì bị bãi miễn. Vấn đề còn phải xem xét vắng họp có lý do chính đáng hay không, có được cho phép hay không và quan trọng là đại biểu đó có thực sự xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân, đặc biệt khu vực đã bầu họ hay không...
Do vậy, giả sử vì nguyên nhân chính đáng mà tôi hay bất kỳ đại biểu nào, có vắng kỳ họp, thì cũng không là nguyên nhân dẫn đến việc bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội.
"Có khi càng trông giàu nhất, lại là ông nợ nhiều nhất bởi đã là doanh nghiệp thì tất yếu phải đi vay để đầu tư, mà lãi suất cao như những năm 2011 lên đến 27%-29% cũng không vay được, thị trường tiêu thụ tụt giảm, hàng tồn kho gia tăng, nợ xấu báo động..."
Ông Đặng Thành Tâm
Cá nhân tôi chưa bao giờ có suy nghĩ quan ngại hay không. Tôi thực sự tự nguyện tham gia sự nghiệp đại biểu nhân dân và đã hai lần ứng cử và rớt, lần thứ ba mới đậu; và trong chương trình hành động của mình khi tranh cử báo cáo với cử tri, tôi cũng đã hứa dù ở bất kỳ cương vụ nào, dù có trúng cử hay không tôi vẫn đều thực hiện, nên việc bãi miễn hay không, không phải là lo ngại của tôi.
Điều tôi thực sự luôn trăn trở là liệu trong cả nhiệm kỳ Quốc hội này, tôi có đóng góp được điều gì có ý nghĩa với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam hay không, có thực sự xứng đáng là người đại biểu mà cử tri đặt niềm tin hay không.
BBC:Cáo buộc đưa trên một số trang mạng nói "ông Tâm và gia đình hiện đang ở Mỹ, trong thời gian qua, ông Tâm đã kịp tẩu tán và chuyển rất nhiều tài sản ra nước ngoài dưới nhiều hình thức (thông qua ngân hàng HSBC và Hong Leong Bank) để lại món nợ mất khả năng chi trả hơn 10.000 tỷ đồng". Ông bình luận gì về cáo buộc này?
Ông Đặng Thành Tâm: Thứ nhất, tôi cần khẳng định, tôi và gia đình tôi yêu Tổ quốc Việt Nam. Nếu còn một sức lực cuối cùng, hay một cơ hội cuối cùng trong cuộc đời, thì tôi vẫn sẽ cống hiến vì Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, và tôi cũng chọn Tổ quốc Việt Nam là nơi mà tôi chết. Chứ tôi không chọn bất kỳ nơi nào trên thế giới này cả.
Thứ hai, việc đưa con cái sang nước ngoài học tập, có lẽ không có một cha mẹ nào không mong muốn con mình có được một nền giáo dục kiến thức tốt hơn. Ông bà ta có câu: "Con hơn cha là nhà có phúc." Tôi cũng mong nhà mình có phúc chứ! Mà nhà nhà có phúc thì đất nước cũng có phúc mà, phải không nhỉ! Làm việc, đóng góp xây dựng đất nước.
Thứ ba: Tôi đang dự họp Quốc hội, đang trả lời phỏng vấn đây, vậy thì những đồn đoán, bịa đặt đó có đáng tin không?
Chưa kể đến việc bài báo được tung ngay ra từ ngày đầu khai mạc và trước đó cố tình tung tin Quốc hội sẽ xem xét bãi miễn tôi khi Quốc hội còn chưa khai mạc! Thì rõ ràng là âm mưu của kẻ xấu muốn phá hoại việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bởi các tập đoàn của chúng tôi luôn dẫn đầu về thu hút nước ngoài vào Việt Nam.
Rõ ràng là đang phá hoại nỗ lực của chính phủ vực dậy nền kinh tế đang suy giảm nghiêm trọng.
Thứ tư: Về khoản nợ 10.000 tỷ, ngay từ khi người ta đưa ra danh sách tôi là một trong những người giàu nhất Việt nam, tôi cũng đã phân bua rằng: Báo chí mới công bố theo giá trị cổ phiếu, mà khi trừ đi những gì nợ, nợ vay ngân hàng và nợ khác, chưa biết ai giàu hơn ai và ai nghèo hơn ai.
Ông Đặng Thành Tâm (ảnh do nhân vật cung cấp)
Ông Đặng Thành Tâm tại kỳ họp Quốc hội
Nhất là trong thực trạng Việt Nam hiện nay, với việc báo chí cũng đã nêu có đến 70% doanh nghiệp hoạt động bị lỗ và số liệu của VCCI thì từ chỗ 700 nghìn doanh nghiệp nay chỉ còn 300 nghìn cũng đủ thấy rõ doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những vấn đề sinh tử rồi.
Do vậy, có khi càng trông giàu nhất, lại là ông nợ nhiều nhất bởi đã là doanh nghiệp thì tất yếu phải đi vay để đầu tư, mà lãi suất cao như những năm 2011 lên đến 27%-29% cũng không vay được, thị trường tiêu thụ tụt giảm, hàng tồn kho gia tăng, nợ xấu báo động, như báo chí cũng đã phân tích hàng ngày và Quốc hội cũng đang bàn thảo tìm giải pháp chung sức cùng chính phủ đưa đất nước vượt qua thời kỳ suy thoái này.
Riêng tập đoàn của chúng tôi hãy làm một phép so sánh cụ thể để đánh giá đúng đắn về nợ vay của chúng tôi tốt hay xấu, so với mức trung bình toàn xã hội:
Là tổng tín dụng và trái phiếu, gọi chung là tổng nợ xã hội ở Việt Nam vào khoảng 180 tỷ đôla, mỗi năm đem lại GDP 5%-6%, xuất khẩu trung bình 100-115 tỷ, tạo công ăn việc làm 1,5 triệu/năm, thu hút đầu tư nước ngoài và giải ngân thực sự hiện chừng 10-12 tỷ đôla/năm.
Giả sử nếu có 100 đơn vị như chúng tôi, cũng chỉ vay chưa đến 50 tỷ đôla (so với 180 tỷ nợ toàn xã hội).
Nếu lấy chúng tôi làm chuẩn, một đơn vị đã thu hút đầu tư nước ngoài và số tiền thực sự triển khai đầu tư 800 triệu - 1,2 tỷ đôla, tương đương 5%-10% tổng đầu tư nước ngoài triển khai đóng góp vào GDP, thì 100 đơn vị sẽ thu hút gấp 8-10 lần tổng đầu tư nước ngoài hiện nay.
Các doanh nghiệp chúng tôi xuất khẩu chiếm 5% tổng xuất khẩu cả nước và mỗi năm chúng tôi mang lại chừng 50.000 công ăn việc làm. Tôi tin rằng nếu các đơn vị khác cũng làm được như chúng tôi thì đất nước Việt Nam đã phát triển nhanh mạng và vững chắc hơn nhiều.
Như vậy, rõ ràng những con số đã chứng minh: Các khoản vay của chúng tôi là có hiệu quả cao hơn so với mức bình quân hiện nay tại Việt Nam. Nợ vay của chúng tôi không phải nợ xấu.
"Phải nói là sóng gió cũng quá lớn đến cá nhân tôi kể cả sóng gió về kinh tế, và cả sóng gió về chính trị cố ý gán ghép tôi là Quan làm báo dù sự thật tôi không phải là Quan làm báo. "
Ông Đặng Thành Tâm
Đương nhiên trong tình hình Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng đến nghẹt thở thế này, không thiếu các khoản nợ của các doanh nghiệp trên cả nước lẽ ra không xấu rồi cũng thành xấu.
Ngay chúng tôi, hai năm qua dù là những tập đoàn trực tiếp và gián tiếp tạo hàng triệu công ăn việc làm mà không hề vay được một đồng nào của ngân hàng, nhưng cũng đã trả nợ được 5.000 tỷ đồng thì thấy rõ nỗ lực rất lớn của chúng tôi cần được động viên hỗ trợ chứ.
BBC: Hồi đầu tháng, báo trong nước đưa tin "sau Kinh Bắc, đến lượt SaiGon Tel do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT lại tiếp tục "khất" lịch ĐHCĐ thường niên 2013 sang hạn cuối vào tháng 6. Giữa lúc đó, cổ phiếu cả 2 công ty này đều đang trong diện cảnh báo". Thông tin này tới nay còn chính xác không và ông có thể nói gì về công việc kinh doanh của mình và gia đình?
Ông Đặng Thành Tâm: Theo số liệu thống kê công bố của cơ quan thuế, có đến 70% doanh nghiệp ở Việt Nam hoạt động lỗ thì việc chúng tôi có một số đơn vị lỗ, cũng không có gì là ngoại lệ cả. Tuy nhiên chúng tôi không những trả được 5.000 tỷ đồng, đảm bảo trả lương, thưởng, trả lãi vay thì sẽ thấy bức tranh toàn diện về các tập đoàn của chúng tôi.
Riêng về việc khất lịch Đại hội Cổ đông của KBC và SGT, thực ra ai cũng biết thời gian qua, với áp lực quá lớn mà độc giả của BBC chắc cũng đã đọc nhiều về cá nhân tôi, có thể nói áp lực đó đè nặng lên tôi, đã ảnh hưởng nặng đến sức khỏe của tôi.
Thực là may mắn, là với sự đoàn kết và làm việc cao độ của tập thể cán bộ nhân viên, cũng như sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong nước, dù có thông tin không tốt, nhưng vẫn còn nhiều sự cảm thông và động viên nên tôi vẫn đứng trên đôi chân của mình được, tuy nhiên cũng cần sự trợ giúp của bác sỹ và thuốc men, nên chưa chủ trì Đại hội Cổ động được.
Mặc dù tôi đã ký ủy quyền nhưng nhiều cổ đông, nhà đầu tư vẫn mong muốn tôi chủ trì Đại hội Cổ động và họ vẫn đặt niềm tin vào tôi là chủ tịch công ty, một mặt họ cũng muốn được trực tiếp chất vấn tôi để có quyết định tốt nhất việc đầu tư vào cổ phần của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định đổi Đại hội Cổ đông vào tháng Sáu để tôi có thể tham dự được.
Năm qua là năm tôi 49 tuổi, chu kỳ xấu nhất trong cuộc đời theo quy luật, kể cả về sức khỏe lẫn những vấn đề tâm linh khác mà người Á Đông tin là đúng. Phải nói là sóng gió cũng quá lớn đến cá nhân tôi kể cả sóng gió về kinh tế, và cả sóng gió về chính trị cố ý gán ghép tôi là Quan làm báo dù sự thật tôi không phải là Quan làm báo.
Tôi rất lấy làm tiếc để cổ đông chúng tôi bị ảnh hưởng. Tôi tin rằng mình là người dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đóng góp thẳng thắn vào sự nghiệp chung của đất nước, dám nói lên những bức xúc của cử tri.
Sắp tới, tôi sẽ có đóng góp mang tính đột phá để đóng góp vào hiến pháp, và chính sách kinh tế, để giải quyết có trọng điểm trên cơ sở đó mới có thể vực dậy nền kinh tế, bằng không có thể mất 3-5 năm nữa kinh tế Việt Nam mới có thể vươn lên được.

Không có nhận xét nào: