Pages

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Trao đổi về Quyền Con Người (Phần 1: ngoài công viên)


Blogger Hành Nhân - Sáng CN 05.05, đúng 8h30 tôi có mặt ở công viên 30/4, đối diện dinh Độc Lập. Khi đến đây, tôi gặp một số bạn quen như Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn), Quốc Anh (August Anh)… Chúng tôi cùng rảo bước một vòng, thấy có một số bạn trẻ ngồi tụm năm tụm ba trò chuyện, xung quanh là đủ các loại lực lượng CSGT, CSCĐ, TNXP, CA, AN chìm nổi… Trong số đó, tôi nhận ra rất nhiều các gương mặt quen thuộc đã từng “làm việc” với tôi hay theo đuôi tôi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn vui vẻ bước đi, hỏi chuyện một số bạn trẻ về Quyền Con Người. Nếu như ai chưa từng biết hay xem qua Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền thì chúng tôi phát cho họ một bản để tham khảo. Có một số anh an ninh mặc thường phục cũng đến hỏi xin một bản để xem…
Blogger Hành Nhân
Có nhiều bạn rất hồ hởi, quan tâm, muốn trao đổi chia sẻ về Quyền Con Người. Tuy nhiên, góc công viên phía đường Hàn Thuyên – NKKN hôm nay bỗng nhiên có sự hoạt động của các nhân viên cây xanh cưa cành, chắt nhánh nên rất ồn ào và nguy hiểm. Chúng tôi phải băng qua đường Lê Duẩn qua phía bên kia công viên, có nhiều cặp mắt dõi theo, bộ đàm và điện thoại thì thầm… Một số bạn trẻ tham gia cùng chúng tôi, có người nói: “An ninh đang đi tìm Hoàng Vi đó!”. Hoàng Vi nói: “Kệ, mình dã ngoại chia sẻ mà, có làm gì sai đâu! Mời họ cùng chia sẻ luôn có sao đâu!”. Có một chú tên Huy còn mang cả một cuốn sách về Quyền Con Người đi theo nữa. Chúng tôi muốn ngồi lại một chỗ, chia ra từng nhóm nhỏ để đọc và thảo luận về Quyền Con Người và Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, nhưng hễ chúng tôi ngồi chỗ nào là nhân viên vệ sinh lại xịt nước đến đó.
Chúng tôi đi về phía đường Phạm Ngọc Thạch, có nhiều an ninh chìm nổi và CSCĐ bám theo. Gần góc Phạm Ngọc Thạch – Lê Duẩn, chúng tôi cùng hát bài Nối Vòng Tay Lớn, rồi ngồi xuống tính đọc và trao đổi với nhau dù chỗ đó ướt nhẹp. Tuy nhiên, các nhân viên vệ sinh lại chĩa vòi nước về phía chúng tôi và xịt nước. Tôi biết chắc là họ muốn xua đuổi chúng tôi chứ không phải tưới cây hay rửa đường gì cả vì chỗ này đã được xịt nước rửa sạch trước đó rồi. Chúng tôi lại phải đứng lên, quay trở lại tìm chỗ khác ngồi. Mới đi được một đoạn thì bỗng tán loạn, nhiều an ninh mặc thường phục túm cổ chú Huy, Quốc Anh, Hoàng Vi tống lên Taxi đưa đi. Ngay lúc đó, tôi bị một nhóm an ninh lao vào kẹp cổ kéo xuống giật văng điện thoại ra, một bạn nữ mặc áo xanh chộp giữ lấy muốn đưa lại cho tôi thì bị mấy người họ lao vào không chế và lấy mất. Nhiều người chứng kiến cảnh tôi bị giật điện thoại mà hoảng hồn vì xung quanh đó toàn là công an và an ninh. Điện thoại này của Hoàng Vi đưa cho tôi nhờ chụp ảnh dã ngoại làm kỷ niệm. Tôi la lên: “Tại sao mấy anh cướp điện thoại?” Tên lao vào kẹp cổ giật điện thoại của tôi nói: “Ai bảo mày chụp hình?”. Hắn còn hung hăng muốn lao vào đánh tôi, nhưng thấy mấy bạn trẻ đến nâng tôi dậy nên thôi. Trong khi ở đó là công viên, không cấm quay phim chụp hình, và an ninh quay phim chụp hình chúng tôi rất nhiều…
Tôi gặp bạn Trung Hiếu, Chị Nhung (mẹ Phương Uyên) và một người bạn thời Đại học. Họ rủ tôi sang bên quán cafe Đá ngay đường Alexan De Rhodes ngồi trấn tĩnh lại. Vì tôi rất bất ngờ khi việc đi dã ngoại chia sẻ ôn hòa về Quyền Con Người chẳng có gì sai trái mà lại bị ngăn cấm, trấn áp như vậy. Chúng tôi đã dặn dò nhau phải ôn hòa, nhẹ nhàng, không quá khích, không gây ồn ào mất trật tự… Nghe nói trước đó họ đã bắt một nhóm dân oan bên phía đường Hàn Thuyên bên hông nhà thờ Đức Bà. Chúng tôi không muốn buổi dã ngoại bị hiểu sai là biểu tình nên cũng né tránh khu vực người ta đã bắt nhóm dân oán đó. Vậy mà họ vẫn không muốn chúng tôi được chia sẻ với nhau những điều căn bản nhất của Con Người.
Khi 3-4 người bị bắt đi, các bạn trẻ ngỡ ngàng hoảng sợ và ngồi xuống đó quan sát tình hình. Có mấy tay an ninh theo đuôi chúng tôi vào quán cafe Đá, xung quanh đó cũng khá nhiều chìm nổi. Ngồi được vài phút, một nhóm 4-5 người kéo đến chỗ tôi. Viên an ninh tên Nguyễn Quang Trung hay làm việc với tôi khoác cổ tôi kéo đi, nói là mời đi nói chuyện không muốn dùng vũ lực, mấy tên phía sau đẩy tôi ra một chiếc taxi đã chờ sẵn. Họ nói đưa tôi về Thủ Đức để làm việc. Tôi phản đối tại sao lại làm việc vào ngày chủ nhật, trong lúc tôi đang đi dã ngoại uống cafe cùng bạn bè. Họ nói công việc họ phải làm! Khi xe đi ngang qua công viên Tao Đàn, tôi thấy rất đông đảo hướng đạo sinh đang sinh hoạt cắm trại, lòng chợt buồn vì không biết mấy ai trong số này đã từng nghe nói hay đọc về Tuyên ngôn nhân quyền của quốc tế…
(mệt quá, tạm nghỉ đã)
Chú Huy (giữa) cũng bị bắt, không biết giờ thế nào…
 

Không có nhận xét nào: